วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ต้มมะระยัดไส้

เครื่องปรุง
มะระ 2 ลูก
หมูสับปรุงรส 200 กรัม
เห็ด หอมแห้ง 3 ดอก
ซุปไก่ก้อน ½ ก้อน
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุง รส 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำ เปล่า 4 ถ้วย

เครื่องปรุงหมูสับปรุงรส
หมู สับ 200 กรัม
น้ำมันหอย 1 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุง รส 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. นำหมูสับมาผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ คือน้ำมันหอย ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น คลุกเคล้าเครื่องปรุงให้เข้ากับหมูสับ พักไว้
วิธีทำมะระยัดไส้หมูสับตุ๋นเห็ดหอม นำหมูสับมาผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ คลุกเคล้าเครื่องปรุงให้เข้ากับหมูสับ พักไว้

2. นำเห็ดหอมแห้งมาล้างฝุ่นผงออก นำไปแช่น้ำประมาณ 2 ถ้วยประมาณ 30 นาทีหรือจนเห็ดหอมนิ่ม เมื่อเห็ดหอมนิ่มได้ที่แล้วให้บีบน้ำออก (อย่าทิ้งน้ำแช่เห็ดนะคะ) ตัดก้านส่วนที่แข็งออกแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ
วิธีทำมะระยัดไส้หมูสับตุ๋นเห็ดหอม แช่เห็ดหอมจนนิ่มแล้วบีบน้ำออก ตัดก้านส่วนที่แข็งออกแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ

3. นำมะระไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำ ตัดหัว ตัดท้าย แล้วหั่นเป็นท่อนๆและประมาณ 2 นิ้ว ใช้ปลายช้อนควักไส้ออกให้หมด
วิธีทำมะระยัดไส้ตุ๋นเห็ดหอม นำมะระไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำ ตัดหัว ตัดท้าย แล้วหั่นเป็นท่อนๆและประมาณ 2 นิ้ว ใช้ปลายช้อนควักไส้ออกให้หมด

4. นำเกลือป่นมาโรยให้ทั่วชิ้นมะระ พักไว้ประมาณ 30 นาทีให้น้ำมะระออกมา (มะระจะได้ไม่ขม) แล้วนำมะระไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นจึงนำหมูสับที่ปรุงรสไว้มายัดไส้มะระ ใช้ไม้จิ้มฟันเสียบตรงกลางมะระเพื่อไม่ให้หมูหลุด
วิธีทำมะระยัดไส้หมูสับตุ๋นเห็ดหอม โรยเกลือป่นให้ทั่วชิ้นมะระ พักไว้ 30 นาทีแล้วล้างให้สะอาดแล้วนำมะระไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นจึงนำหมูสับที่ปรุงรสไว้มายัดไส้มะระ

5. เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ ใส่ซุปไก่ก้อนลงไป พอน้ำเดือดแล้วให้นำมะระที่เตรียมไว้ เห็ดหอมที่หั่นไว้และน้ำแช่เห็ดหอมใส่ลงไป
วิธีทำมะระยัดไส้หมูสับตุ๋นเห็ดหอม ต้มน้ำ ใส่ซุปไก่ก้อนลงไป พอน้ำเดือดแล้วให้นำมะระที่เตรียมไว้ เห็ดหอมที่หั่นไว้และน้ำแช่เห็ดหอมใส่ลงไป

6. ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และน้ำตาลทราย รอจนน้ำเดือดอีกครั้งจึงลดไฟลงเหลือไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 6 ชั่วโมงหรือจนมะระนิ่ม (ระหว่างเคี่ยวถ้าน้ำงวดลงไปก็ให้เติมน้ำเปล่าเและปรุงรสด้วยเครื่อง ปรุงเพิ่มได้นะคะ)
วิธีทำมะระยัดไส้หมูสับตุ๋นเห็ดหอม ปรุงรส รอจนน้ำเดือดอีกครั้งจึงลดไฟลงเหลือไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 6 ชั่วโมงหรือจนมะระนิ่ม

7. เมื่อเคี่ยวจนมะระนิ่มได้ที่แล้วจึงปิดเตา ตักใส่ถ้วย ดึงไม้จิ้มฟันที่เสียบไว้ออก จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เมื่อเคี่ยวจนมะระนิ่มได้ที่แล้วจึงปิดเตา ตักใส่ถ้วย จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น