วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แกงบอน

เครื่องปรุง
บอน หรือ หลี่บอน คือยอดอ่อนของบอนที่อยู่ หนังวัวหรือหนังควาย พริกแห้ง ๕-๗ เม็ด หัวหอม กระเทียม เกลือ กะปิ ปลาร้า มะขามเปียก ใบมะกรูด
วิธีทำ
1. นำพริกแห้ง หัวหอม กระเทียม เกลือ กะปิ ปลาร้า โขลกรวมกันให้ละเอียดเป็นน้ำพริกแกง เอาหนังวัวหรือหนังควายเผาไฟ ขูดทำความสะอาดดีแล้วเอาหั่นเป็นชิ้น ๆ ต้มจนเปื่อยแล้วเอาน้ำพริกลงละลายให้เข้ากัน หลี่บอนและต้นบอนอ่อนที่ล้างเรียบร้อยแล้วตัดเป็นท่อน ๆ เอาลงต้มกับหนังวัวหรือควาย เคี่ยวจนเละ โดยบางคนอาจใช้ทัพพีคนบ่อย ๆ หรืออาจใช้ไม้ปั่นให้บอนเละ ใส่น้ำมะขามเปียกคั้นเล็กน้อย ก่อนยกลงใส่ใบมะกรูดลงไป บางคนเมื่อแกงเสร็จแล้ว เอาผัดน้ำมันอีกที พบว่าบางสูตรจะใส่มะเขือด้วยด้วย บางท่านจะนำบอนและ หลี่บอนนั้นจะนึ่งให้สุกก่อนแล้วจึงนำไปคนกับเครื่องแกงให้เข้ากัน แล้วจะนำไปผัดในน้ำมัน พร้อมด้วยมะเขือเทศ ใส่น้ำมะขามเปียก ตามด้วยใบมะกรูด
หมายเหตุ : จะใช้ใบและยอดอ่อนของเผือก แทนบอนก็ได้ และใช้ยอดส้มป่อยปรุงให้แกงมีรสเปรี้ยวแทนมะขามเปียกก็ได้ หากไม่มีหนังวัวหรือควาย จะใช้แคบหมู หรือกระดูกหมูแทนได้
สรรพคุณ
ช่วยป้องกันท้องอืด กัดเมือกมันในลำไส้ ช่วยระบายท้อง เป็นอาหารบำรุงธาตุดินและธาตุน้ำ
เคล็ดคนโบราณ
แกงบอนนี้ บางคนถือเคล็ดห้ามพูดว่า แกงบอน ให้เรียกว่า แกงผักหวาน เพราะกลัวว่าจะทำให้คันปาก บางบ้านจะแขวนบอนผึ่งลมไว้ ๑ คืน ก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร และขณะต้มบอน ให้ตักน้ำแกงทิ้ง 3กระบวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น